Welcome !!!!!

ยินดีต้อนรับสู่ Pro Sarkay Tour Issue Golf ครับ เรามีไม้กอล์ฟ Tour Issue จากหลากหลายยี่ห้อ ส่งตรงมาจาก Tour Department นะครับ พร้อมทั้งรับทำ Custom Fitting ได้ ถ้าหากท่านนักกอล์ฟท่านใดต้องการ หาไม้กอล์ฟ หรือ อุปกรณ์กอล์ฟตัวใดเป็นพิเศษ ทั้ง Tour Issue และ Retail Version และ อุปกรณ์กอล์ฟอื่นๆ อย่างลังเลที่จะติดต่อเข้ามานะครับ เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อตอบสนองท่านนะครับ

โปร แอ๊งค์ 0612626635

Learn Perfect Golf Swing HERE !!!!!

RotarySwing.com Golf Instruction Online

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรื่องของก้านไม้กอล์ฟ



ทุกวันนี้ในเรื่องของการเล่นกอลืฟนั้น ความสำคัญของ Swing  ที่ดีนั้น 60% แต่ความเหมาะสมและอุปกรณที่ท่านใช้นั้น 40% และ ใน 40% นี้สามารถสร้างความแตกต่างได้ ระหว่า Bogey และ Birdie เลยครับ

ในเรื่องของก้านไม้กอล์ฟนะครับ หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินมาว่า ก้านไม้กอล์ฟนั้นมี หลากหลายแบบ ยี่ห้อ และ ความแข็งที่แตกต่างกันไป แต่บางท่านอาจจะเลือกก้านไม้กอล์ฟที่เหมาะกับเราหรือไม่นั้น เราก็เลือกเอาตามความชอบ แต่ถ้าท่านอยากให้เกมส์กอล์ฟของท่านนั้นมีประสิทธิภาพ พร้อมกับรักษาสุขภาพกาย โดยไม่ให้บาดเจ็บ ทั้งทางกายและใจ ท่านควรจะเลือกใช้ก้านที่เหมาะสมกับท่านครับ
ก่อนอื่นเลย เราต้องเข้าใจคำว่า Flex ของก้านไม้กอล์ฟ ความหมายของคำๆนี้ก็คือ ความสามารถในการงอในขณะที่มีแรงจากการสวิงไม้ ซึ่งบางท่านอาจจะสวิงแรงหรือ บางท่านอาจจะมีสวิงที่นุ่มนวลชวนชมก็เป็นได้ หลักๆแล้ว Flex ของไม้กอล์ฟในท้องตลาดนั้นถูกแบ่งออกดังนี้
Extra Stiff(X), Stiff(S), Regular(R), Senior(A), Ladies(L)
แต่ในบางครั้งตามท้องตลาด เราอาจจะเจอก้านที่อยู่ก่ำกึ่งกันและกัน เช่น ก้าน SR หรือนักกอล์ฟวัยเก๋าอาจจะเรียกว่าก้าน Firm, TS คือ Tour Stiff คือก้านที่อยู่ระหว่าง X กับ S เป็นต้น 
KBS TOUR C-TAPER (S+) เป็น ก้าน Tour Stiff


อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจผิดในการเลือกใช้ก้าน?
สิ่งที่ทำให้ท่านนักกอล์ฟหลายๆท่านเข้าใจผิดในเรื่องของก้านไม้กอล์ฟ คือ ท่านนักกอล์ฟ "รู้สึก" และ "คิดว่า" ความเร็วของหัวไม้เวลาเข้าปะทะบอล (Club Head Speed)  น่าจะใช้ Flex ประมาณเท่านั้นเท่านี้ น้ำหนักประมาณเท่านั้นเท่านี้ ยกตัวอย่างเช่น ก้าน Fujikura ที่เป็น ก้าน Flex S ซึ่งบางตัว อาจจะทำให้เกิด วิถีลูก (Ball Flight) โด่ง บางตัว จะทำให้เกิด Ball Flight ที่ต่ำ ทั้งๆที่ ก้านทั้งหมดนั้น เป็นก้าน Flex S เหมือนกัน ดังนั้น  Club Head Speed เป็นเพียงแค่ "ส่วนหนึ่ง" ของข้อมูลที่เราจะนำมาใช้ในการเลือกก้านเท่านั้น นี่คือสาเหตุที่การที่ท่านจะได้ก้านที่เหมาะสมกับตัวท่านได้นั้น จึงจำเป็นต้อง ทำ Shaft Fitting

แล้วทำไมต้องทำ Shaft Fitting ทำไมถึงซื้อ ไม้ที่มีก้าน OEM ติดมาจากห้างมาใช้เลยไม่ได้ล่ะ?
หลักๆเลยก็คือ นักกอล์ฟทุกประเภทสามารถเลือกก้านที่เหมาะสมกับท่านจากการทำ Shaft Fitting เนื่องจากสามารถ หาก้านที่ให้ผลลัพธ์ของการตีที่ดีแบบพอใจได้ การทำ Shaft Fitting ทำให้ท่านรู้ว่่า ก้านตัวไหน ให้ Back Spin ที่ไม่มากเกินไปจนทำให้การตีของท่านเสีย ทิศทาง และ ระยะ อีกทั้งยังทำให้ท่านได้รู้อีกด้วยว่า ก้านตัวไหน ให้ มุมเหิน Launch Angle ที่ เหมาะสมกับ Swing Speed ของท่านได้ที่สุด ที่ ไม่สร้างมุมที่ โด่งจนเกินไป และ ไม่ต่ำจนเกินไป และ  ท่านจะสามารถรู้ได้ด้วยว่าท่านสามารถ load ก้านได้พอดีกับ รุ่นไหน Flex อะไร และ น้ำหนักเท่าไร สำคัญที่สุด ไม่มี โปรใน Tour คนไหนใช้ก้านที่ซื้อมาจากห้างหรือ ก้านที่ติดมากับไม้ OEM เพราะเขาไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันเหมาะกับเขาหรือเปล่า

ก้าน OEM Titleist Diamana BlueBoard


ถ้าก้านที่ใช้อยู่แข็งไป จะมีผลกระทบอย่างไร?
สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อก้านที่ใช้อยู่นั้น แข็งเกินไป ก็คือ จะทำให้ลูกกอล์ฟเดินทางได้ระยะที่สั้นลง และ วิถีลูกจะต่ำลง ไม่ว่าหัวไม้ของท่านจะมีองศาเท่าไรก็ตาม และ ลูกจะหลุดออกไปทางขวาแบบ Push หรือไปในแนว Fade สำหรับท่านที่ถนัดขวา เนื่องจากก้านที่ใช้นั้นแข็งเกินไป เลยทำให้หน้่าไม้นั้นเข้ามุม Square ไม่ทัน อีกทั้งการตีแต่ละครั้งจะรู้สึกไม่หนักแน่น (Solid) ถึงแม้ว่าท่านจะตีโดนเต็มหน้าไม้ก็ตาม ความรู้สึกก็จะเหมือนกับตีโดนไม่เต็มหน้าไม้ ก้านที่แข็งเกินไปนี้เลยทำให้ท่านนักกอล์ฟ Load ก้านไม่ทันนั่นเอง 


ถ้าก้านที่ใช้อยู่อ่อนไป จะมีผลกระทบอย่างไร?
สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อก้านที่ใช้อยู่นั้น ไม่แข็งพอ หรือ อ่อนเกินไป ก็คือ จะทำให้ลูกกอล์ฟเดินทางได้ระยะที่ไกล และ วิถีลูกจะโด่งลง แต่จะเสียการควบคุมง่ายมาก ไม่ว่าหัวไม้ของท่านจะมีองศาเท่าไรก็ตาม และ ลูกจะหลุดออกไปทางซ้ายแบบ Pull หรือไปในแนว Draw สำหรับท่านที่ถนัดขวา เนื่องจากก้านที่ใช้นั้นอ่อนเกินไป เลยทำให้หน้่าไม้นั้นเข้ามุม Square ที่เร็วเกินไป และหน้าไม้จะปิดเมื่อเข้าบอล อีกทั้งการตีแต่ละครั้งจะรู้สึกหนักแน่น (Solid) ถึงแม้ว่าท่านจะตีโดนไม่เต็มหน้าไม้ก็ตาม ก้านที่อ่อนเกินไปนี้เลยทำให้ท่านนักกอล์ฟ Over Load ก้านไม่ทันนั่นเอง 

เวลาทำ Shaft Fitting ใช้อะไรเป็นตัววัดและเก็บข้อมูล?
Trackman หรือ FlightScope 






 FlightScope เป็นเรดาร์จับการตีของลูกกอล์ฟ 3 มิติ ที่สามารถวัดและเก็บข้อมูลจากการตีลูกกอลืฟในแต่ละครั้ง ข้อมูลที่ท่านสามารถรู้ได้จากการตีที่จะได้นั้นประกอบไปด้วย

  • Ball Speed (ความเร็วของลูกกอล์ฟ)
  • Vertical Launch Angle (มุมเหินของลูกกอล์ฟแนวตั้ง)
  • Horizontal Launch Angle (มุมเหินของลูกกอล์ฟแนวนอน)
  • Sidespin
  • Backspin
  • Club Head Speed (ความเร็วของหัวไม้)
  • Club Vertical Attack Angle (มุมปะทะบอลในแนวตั้ง)
  • Club Horizontal Attack Angle (มุมปะทะบอลในแนวนอน)
  • Club Face Angle (มุมหน้าไม้)
  • Ball Trajectory (วิถีบอล)
ข้อมูลเหล่านี้ เพียงพอที่จะทำให้ท่านหาก้านที่เหมาะสมกับท่าน และ ยังสามารถบอกได้อีกว่า การตีของท่านนั้นจุดสำคัญที่ต้องปรับปรุงคืออะไร




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น